Theo nhiều phụ huynh, như thế, khi con vào học sẽ không vất vả, không bỡ ngỡ và việc tiếp cận chương trình học sẽ dễ dàng hơn. Vậy, đây có phải là giải pháp hiệu quả đối với con trẻ khi mới hoàn thành chương trình mầm non?
Cần tạo cho trẻ một sân chơi bổ ích để phát triển toàn diện cả kỹ năng, ngôn ngữ và tư duy.
(Ảnh: Thế Lượng).
Việc đưa con em đến các trung tâm để học chữ trước xuất phát từ tâm lý chung của phụ huynh học sinh. Nhiều phụ huynh tỏ ra lo lắng rằng, học hết bậc mầm non, con em mình vẫn chưa biết đọc, biết viết, chưa biết ghép vần. Như thế, khi vào lớp 1, phụ huynh sợ rằng, với một lớp học có sĩ số từ 30 - 35 học sinh như thế, một mình cô giáo, thầy giáo không thể đủ sức để chăm chút, uốn nắn con chữ cho từng cháu. Hơn nữa, nhiều phụ huynh cho rằng, nếu chưa biết đọc, biết viết thì khi bước vào lớp 1, con em họ khó lòng có thể tiếp thu kiến thức trong chương trình một cách nhanh nhất.
Có một thực tế diễn ra hiện nay là trong một lớp học, có học sinh sẽ được phụ huynh đưa đi học trước lớp 1, biết đọc, biết viết, nhưng cũng có những học sinh không có điều kiện để học trước. Vì thế, mặt bằng chung trong một lớp về trình độ, sự nhận thức giữa các học sinh sẽ không đồng đều. Phụ huynh học sinh sẽ lo rằng em nào đã biết đọc, biết viết trước thì học sẽ nhanh hơn, còn em nào chưa biết sẽ phải học từ đầu, sẽ tiếp thu chậm và lo không theo kịp các bạn khác. Hơn nữa, trên lớp, cô giáo sẽ dạy rất nhanh vì đa số học sinh đã biết chữ trước rồi, thời gian để rèn chữ cho từng học sinh sẽ rất ít bởi thời lượng tiết học dành cho việc làm này trên lớp không nhiều. Nhiều phụ huynh sẽ đặt ra vấn đề đáng quan tâm rằng, nếu không biết trước, sợ con mình sẽ kém hẳn so với mặt bằng chung của lớp học.
Khi trẻ vào lớp 1, đây sẽ là giai đoạn đầu tiên các con được “khai sáng” về chữ viết. Xưa kia, chúng ta vẫn thường gọi đây là lớp “vỡ lòng”. Nghĩa là học sinh sẽ bắt đầu được dạy viết chữ, đọc chữ. Đây mặc dù là giai đoạn rất khó khăn và vất vả đối với cả cô và trò, nhưng nó sẽ phù hợp với tâm lý lứa tuổi, phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ. Nếu đưa trẻ đi học chữ trước, chắc chắn các vị phụ huynh sẽ vô tình tạo cho con em mình một áp lực lớn, khiến cho việc chuẩn bị tâm lý của trẻ vào bậc học mới sẽ trở nên nặng nề và mất đi sự hứng thú. Chúng ta không nên phó mặc hay đổ lỗi cho bậc mầm non bởi lẽ, bậc học này đã làm hết trách nhiệm theo qui chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đã giúp trẻ làm quen với bảng, phấn và mặt chữ, còn việc ghép vần, phát âm và đọc sẽ là trách nhiệm của bậc Tiểu học.