THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG VỆ SINH – ĂN NGỦ CHO TRẺ
Độ tuổi: 3 – 4 tuổi.
Người thực hiện: Trần Thị Linh – Nguyễn Thị Thảo
Đơn vị: Trường mầm non Vĩnh Long
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1. Kiến thức:
- Trẻ biết giữ gìn thân thể vệ sinh đôi bàn tay.
- Biết rửa tay khi tay bẩn, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh
- Trẻ bước đầu thực hiện được các thao tác rửa tay, rửa mặt đảm bảo đúng nguyên tắc vệ sinh
2. Kỹ năng:
- Rèn cho trẻ kỹ năng tự phục vụ rửa tay, rửa mặt của trẻ.
- Phát triển khả năng quan sát, ghi nhớ có chủ định
- Rèn cho trẻ kỹ năng khéo léo, nhanh nhẹn khi rửa tay, rửa mặt
3. Thái độ:
- Giáo dục trẻ biết giữ gìn đôi tay, vệ sinh khi ăn. Biết tiết kiệm nước khi thực
hiện vệ sinh.
- Trẻ có nề nếp trong khi thực hiện
- Trẻ ngồi ngoan không nói chuyện trong khi đợi tới lượt rửa tay, rửa mặt
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng của cô:
- Đầu tóc, quần áo gọn gàng.
- Nước ấm, khăn lau tay, nước rửa tay, thảm.
- Xà phòng rửa tay
- Bàn của cô, chậu để khăn sau khi lau mặt, giá phơi khăn
- Nhạc bài hát: “Tay thơm tay ngoan”
2. Đồ dùng của trẻ:
- Đầu tóc, quần áo gọn gàng.
- Bàn ghế kê thành 4 nhóm song song với nhau đủ cho số lượng trẻ, cho trẻ ngồi theo nhóm.
- Khăn lau tay, lau mặt cho trẻ.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:
1. Ổn định tổ chức
- Cô kê bàn, cho trẻ ngồi vào bàn.
- Cô cùng trẻ hát bài: “Tay thơm tay ngoan”
- Cô con mình vừa hát bài gì?
- Trước khi ăn chúng mình phải làm gì ?
2. Tiến hành
Hoạt động 1: Rửa tay – rửa mặt
* Rửa tay:
+ Chuẩn bị:
- Cô 1(cô Linh) cho trẻ ngồi theo bàn, cho trẻ kéo cao tay áo chuẩn bị rửa tay.
+ Tiến hành:
- Cô cho trẻ rửa tay theo lần lượt từng bàn.
- Cho trẻ thực hiện các thao tác rửa tay theo từng cá nhân trẻ.
- Cô quan sát kĩ năng rửa tay của trẻ theo các bước (6 bước)
- Trong quá trình trẻ thực hiện, cô quan sát, sửa sai cho trẻ, kết hợp giáo dục trẻ giữ gìn vệ sinh thân thể và đôi bàn tay luôn sạch sẽ để cơ thể luôn khỏe mạnh, phòng chống bệnh chân tay miệng.
- Trẻ rửa tay xong cô nhắc nhở trẻ ra rửa mặt
- Cô dọn vệ sinh khu vực rửa tay.
* Rửa mặt:
+ Chuẩn bị: Cô 2 (cô Thảo) giặt khăn, phơi khăn lên giá.
+ Tiến hành: Khi trẻ rửa tay xong cô cho trẻ rửa mặt.
- Trẻ thực hiện các thao tác rửa mặt theo 6 bước, kết hợp nhắc lại thao tác rửa mặt.
- Cô quan sát sửa sai cho trẻ, động viên khuyến khích trẻ, kết hợp giáo dục trẻ phải giữ sạch khuôn mặt, lau mặt đúng thao tác để có khuôn mặt xinh đẹp không bị dơ bẩn, mắc bệnh.
- Trẻ rửa mặt xong cô cho trẻ ngồi vào bàn chuẩn bị giờ ăn.
Hoạt động 3: Kết thúc
- Cô khen trẻ và hướng trẻ tới giờ ăn.