GIÁO ÁN
Lĩnh vực phát triển: Phát triển nhận thức
Đề tài: Xác định phía trước – phía sau của bản thân
Chủ đề: Bản thân
Độ tuổi: 3-4 tuổi.
Người thực hiện: Lê Thị Quý
Đơn vị: Trường mầm non Vĩnh Long.
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Kiến thức
- Ổn nhận biết phía trên, phía dưới của bản thân trẻ.
- Trẻ xác định được phía trước, phía sau của bản thân trẻ.
- Biết xác định bản thân trẻ là vật chuẩn so với vật khác.
2. Kĩ năng
- Phát triển kỹ năng định hướng trong không gian.
- Rèn khả năng quan sát, chú ý, ghi nhớ, có chủ định cho trẻ.
- Rèn kỹ năng phát triển ngôn ngữ cho trẻ, mở rộng vốn từ về định hướng trong không gian.
3. Thái độ
- Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động.
- Giáo dục trẻ biết cách sử dụng và bảo quản đồ dùng, đồ chơi.
II. CHUẨN BỊ
1. Đồ dùng của cô:
- Nhạc bài hát “Thằng bờm” , “Đi câu cá”
- Quạt, giỏ, rổ.
- Bản, máy vi tính
2. Đồ dùng của trẻ:
- Mỗi trẻ 1 cái quạt, 1 cái giỏ, 1 cái rổ.
- Hộp quà, gấu bông, cá cua, nơ, hoa, balo đủ cho trẻ hoạt động.
- Trang phục của trẻ gọn gàng.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
* Ổn định tổ chức.
- Cô tạo tình huống làm Bờm đến chơi với lớp.
- Cô giới thiệu vào bài.
Hoạt động 1: Ôn nhận biết phía trên – phía dưới của bản thân.
- Cho trẻ chơi TC: Dấu tay
- Trẻ đưa tay lên cao,vẫy tay.
- Hỏi trẻ: Tay đang ở phía nào?
- Trẻ xoay tay, lắc mông, đập tay xuống sàn.
- Hỏi trẻ: Tay bé ở đâu?
- Đố trẻ:
“Nghe vẻ nghe ve, nghe vè Bờm đố
Đầu và chân bé, phần nào phía trên, phần nào phía dưới”
- Cho trẻ giải câu đố, hỏi trẻ:
+ Phần nào phía trên? Phần nào phía dưới?
Hoạt động 2: Dạy trẻ xác định phía trước – phía sau của bản thân.
- Bờm đọc câu đố:
“Nghe vẻ nghe ve, nghe vè Bờm đố
Ngực và lưng bé, phần nào phía trước, phần nào phía sau”
- Hỏi trẻ:
+ Phần nào phía trước? Vì sao bé biết?
+ Phần nào phía sau? Vì sao bé biết?
- Bờm tặng mỗi trẻ 1 cái quạt.
- Cho trẻ quạt ra phía trước và hỏi trẻ: Quạt ở phía nào?
- Cho trẻ quạt ra phía sau và hỏi trẻ: Quạt ở đâu?
- Cho lần lượt các bạn nữ, các bạn nam đứng dậy quạt và hỏi trẻ: Đang quạt ở đâu?
- Cho trẻ chơi dấu quạt và hỏi trẻ: + Quạt ở phía nào?
- Cho trẻ cất quạt
- Bờm tạo tình huống trẻ đi lấy quà tặng Bờm.
- Hỏi trẻ: + Bé có quà gì tặng Bờm?
- Cho trẻ để quà ra phía trước, phía sau theo yêu cầu của Bờm.
- Cho trẻ lên tặng quà cho Bờm.
* Liên hệ thực tế: Cho trẻ kể tên các đồ vật ở phía trước, phía sau trẻ.
Hoạt động 3: Củng cố
TC1: Thi xem ai nhanh
- Bờm tặng cho mỗi trẻ 1 món quà. Cho trẻ lấy quà, trẻ lấy được hoa, được nơ sẽ đeo trước ngực, trẻ lấy được balo sẽ đeo phía sau.
- Tổ chức cho trẻ choi
- Cô khen ngợi, động viên trẻ
TC2: Bé nào giỏi
- Bờm tặng cho mỗi trẻ 1 cái giỏ và 1 cái rổ.
- Cho trẻ đeo giỏ và rổ về các phía trước, sau theo yêu cầu của cô, sau đó cho trẻ cùng Bờm đi bắt cua, bắt cá. Thời gian là 1 bản nhạc, bé nào bắt được nhiều cá, cua hơn thì bé đó sẽ chiến thắng.
- Tổ chức cho trẻ chơi
- Nhận xét, khen ngợi trẻ.
* Kết thúc tiết học: Cô động viên, khen ngợi trẻ.