Âm nhạc đối với trẻ là một thế giới kỳ diệu đầy cảm xúc. Như chúng ta đã
biết âm nhạc tác động vào con người ngay từ khi còn nằm trong nôi khi
được nghe tiếng ru à ơi của bà, của mẹ. Tâm hồn trẻ ngây thơ trong sáng,
luôn luôn vui vẻ cho nên tiếp xúc với âm nhạc là nhu cầu không thể thiếu
với trẻ. Bởi chính ở đây âm nhạc được coi như 1 ph ương tiện giáo dục
toàn diện nhân cách trẻ.
Mục đích của chăm sóc, giáo dục mầm non là nhằm hình thành ở tr ẻ
những cơ sở đầu tiên của nhân cách con người: Sự khoẻ mạnh, nhanh
nhẹn, phát triển cân đối, hài hoà cả về thể chất, tinh thần. Giáo d ục cho
trẻ lòng yêu thương, biết quan tâm, chia sẻ, nhường nhịn những người gần
gũi, tính thật thà, lễ phép, mạnh dạn, hồn nhiên. Đồng thời mục tiêu c ủa
giáo dục mầm non là nhằm phát triển trí thông minh, tính ham hiểu biết,
tính thích khám phá, tìm tòi một số kỹ năng sơ đẳng.
Các hoạt động trong trường mầm non có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát
triển của trẻ. Đặc biệt là hoạt động làm quen với tác phẩm âm nhạc.
Đến với lớp nhà trẻ, các cháu được đắm mình trong những lời hát ru của
cô, được nghe những âm thanh, nhịp điệu, những bài hát, những câu
chuyện, bài thơ cô đọc, cô kể. Thế giới âm nhạc ấy đã để lại trong tâm trí
của trẻ từ những ấn tượng sâu sắc về những cái cò, cái bống...Nh ững âm
hưởng ấy rất gần gũi, dịu hiền là nguồn nước trong lành, tưới mát tâm
hồn trẻ. Thông qua sự giao tiếp với bạn bè trẻ được rèn luyện những kỹ
năng, kỹ xảo đầu tiên mang tính tập thể. Thông qua giao tiếp hàng ngày
với người lớn, giáo viên giúp trẻ tiếp thu những tri th ức ban đầu, hình
cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi”.