GIÁO ÁN
Lĩnh vực phát triển: Ngôn ngữ.
Đề tài: Dạy trẻ đọc thuộc đồng dao “Con cua mà có 2 càng”.
Chủ đề: Động vật.
Độ tuổi: 5- 6 tuổi.
Người thực hiện: Đoàn Thị Mai.
Đơn vị: Trường mầm non Vĩnh Long.
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU.
1. Kiến thức.
- Trẻ đọc thuộc, đọc đúng nhịp điệu bài đồng dao, cảm nhận được vần điệu, nhịp điệu nhí nhảnh, vui tươi của bài đồng dao.
- Biết nhớ và hiểu nội dung bài đồng dao.
2. Kỹ năng.
- Rèn kỹ năng phát triển ngôn ngữ, rõ ràng, mạch lạc, ngắt nghỉ đúng nhịp bài đồng dao sử dụng đúng từ, đủ câu, không ngọng, mở rộng vốn từ cho trẻ.
- Rèn kỹ năng mạnh dạn, tự tin cho trẻ. Biết thể hiện tình cảm khi đọc đồng dao.
3. Thái độ.
- Trẻ hứng thú tích cực tham gia hoạt động.
II. CHUẨN BỊ.
1. Đồ dùng của cô.
- Câu đố về con vật.
- Tranh các con vật theo nội dung bài đồng dao.
- Mõ gáo dừa, nhạc đệm.
- Trang phục phù hợp gọn gàng.
2. Đồ dùng của trẻ.
- Ghế ngồi đủ cho trẻ.
- Dụng cụ: phách, mõ...
- Mũ múa, tranh rời các con vật theo nội dung bài đồng dao.
- Bảng đa năng.
- Rổ đựng tranh, que chỉ.
III. TIẾN HÀNH:
*Ổn định tổ chức:
- Cô cho trẻ giải câu đố về một số con vật.
- Trò chuyện để trẻ kể tên một số con vật khác mà trẻ biết.
- Cô giới thiệu tên bài đồng dao.
Hoạt động 1: Dạy trẻ đọc thuộc bài đồng dao “Con cua mà có 2 càng”.
- Cô đọc lần 1: Kết hợp ánh mắt cử chỉ.
- Cô đọc lần 2: Kết hợp giơ tranh rời con vật theo nội dung bài đồng dao.
- Cô đọc lần 3 kết hợp với gõ mõ (1 lần).
- Cho cả lớp đọc 2-3 lần (Cô sửa sai cho trẻ)
- Tặng mũ hình con vật cho trẻ.
- Cho trẻ đọc theo tổ (đọc đối đáp) - cô sửa sai, sửa phát âm cho trẻ.
- Cô tặng đồ dùng - Cho trẻ lựa chọn mũ múa hình các con vật trong bài đồng dao.
- Cho trẻ đọc theo nhóm (đội mũ các con vật).
- Cá nhân trẻ đọc (1-2 trẻ).
+ Trò chuyện:
- Để bài đồng dao hay hơn cô đọc kết hợp với gì?
- Cho trẻ đọc theo nhóm kết hợp với phách, mõ 2 -3 lần.
- Cô giới thiệu đọc đồng dao kết hợp với nhạc.
- Cô đọc với nhạc cho trẻ cảm nhận (1 lần).
- Trẻ đọc kết hợp với nhạc đệm theo tập thể, tốp 1 lần.
Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung đồng dao.
+ Cho trẻ ngồi vòng tròn theo hai đội. Cô tặng cho mỗi đội 1 rổ tranh các con vật.
Đàm thoại:
+ Con gì được nhắc đến đầu tiên trong bài đồng dao? Cho trẻ suy nghĩ sau đó lên gắn tranh lên bảng.
+ Tiếp theo là con gì?
+ Sau con cá là con gì? - trẻ gắn tranh.
+ Con gì được nhắc đến sau đó?
- Tiếp theo con rùa là đến con gì?
- Kiểm tra: Mời đại diện hai đội lên chỉ vào các bức tranh nhóm mình vừa gắn và cho cả lớp đọc theo bạn chỉ.
Hoạt động 3: Củng cố.
- Cô cho trẻ đọc lại bài đồng dao kết hợp bắt chước tạo dáng các con vật.
* Kết thúc tiết học:
- Cô nhận xét, tuyên dương trẻ.