GIÁO ÁN
Lĩnh vực phát triển: Ngôn ngữ.
Đề tài: Dạy trẻ đọc thuộc thơ bài thơ: “Nhà gà tập hát”.
Chủ đề: Gia đình.
Độ tuổi: 3 – 4 tuổi.
Người thực hiện: Trần Thị Linh.
Đơn vị: Trường mầm non Vĩnh Long.
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1. Kiến thức:
- Trẻ thuộc lời bài thơ, đọc đúng nhịp bài thơ.
- Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả, hiểu nội dung bài thơ.
2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng phát triển ngôn ngữ rõ ràng, mạch lạc, sử dụng đúng từ đủ câu, ngắt nghỉ đúng nhịp bài thơ.
- Rèn tính mạnh dạn tự tin khi trả lời câu hỏi của cô.
- Rèn kỹ năng phát âm chuẩn, không ngọng.
3. Thái độ:
- Trẻ hứng thú đọc thơ, tích cực tham gia hoạt động.
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng của cô:
- Máy tính có bài hát: “Đàn gà trong sân”
- Sa bàn rối minh họa nội dung bài thơ.
- Nhạc đệm đọc thơ.
- Trang phục phù hợp gọn gàng.
2. Đồ dùng của trẻ:
- Ghế ngồi đủ cho trẻ.
- Xắc xô, gõ gỗ.
- Mũ múa gà trống, gà mái, gà con.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:
*Ổn định tổ chức:
- Cho trẻ giải câu đố về con gà.
- Cho trẻ kể tên một số con gà.
- Cô giới thiệu tên bài thơ? Tên tác giả.
- Cô giới thiệu mũ múa và thưởng mỗi trẻ 1 mũ múa.
Hoạt động 1: Dạy trẻ đọc thuộc thơ.
- Cô đọc lần 1: Kết hợp với ánh mắt cử chỉ, điệu bộ.
- Cô đọc lần 2: Kết hợp với sa bàn.
- Giảng nội dung bài thơ kết hợp sa bàn: Bài thơ nói về trời mưa nhà gà không đi chơi được nên rất buồn bèn rủ nhau hát một bài cho vui đấy. Gà bố hát ò ó ò o, gà mẹ thì cục ta cục tác, còn gà con ngơ ngác, tí thì quên mất lời nhưng vẫn bắt nhịp theo chiếp, chiếp, chiếp đấy .
- Giảng từ “lĩnh xướng”: Là hát trước 1 câu hát.
- Cô cho trẻ đọc thơ cùng cô 2-3 lần.
- Cô cho trẻ đọc theo tổ, nhóm, đọc nối tiếp.
- Cô mời cá nhân trẻ đọc.
- Cô giới thiệu đọc thơ với nhạc đệm.
- Cô cho trẻ đọc thơ với nhạc đệm và đạo cụ.
Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung bài thơ.
+ Đàm thoại:
- Tên bài thơ? Tên tác giả.
- Nhà gà có những ai?
- Khi trời mưa nhà gà đã làm gì?
- Gà bố hát như thế nào?
- Thấy gà bố hát gà mẹ làm gì?
- Còn gà con thì sao?
- Con thấy gia đình nhà gà như thế nào ?
Hoạt động 3: Củng cố
- Cô giới thiệu bài hát: “Đàn gà trong sân”
- Lần 1: Cô hát kết hợp vận động minh họa.
- Lần 2: Trẻ vận động và hát cùng cô.
* Kết thúc: Cô nhận xét động viên trẻ .