GIÁO ÁN
Lĩnh vực phát triển:
Ngôn ngữ
Đề
tài: Dạy trẻ đọc diễn cảm bài thơ: "Mèo con"
Chủ
đề: Thế giới động vật.
Độ
tuổi: 4 - 5 tuổi.
Người
thực hiện: Nguyễn Thị Hòa
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Kiến thức:
- Trẻ hiểu nội dung bài thơ.
- Trẻ biết đọc diễn cảm bài thơ, đọc
sáng tạo dưới các hình thức khác nhau, đọc theo tiết tấu vè.
2. Kỹ năng:
- Trẻ có kĩ năng đọc thơ diễn cảm, đọc
theo tiết tấu vè cùng các bạn.
- Trẻ có kĩ năng xã hội: - Hoạt động
theo nhóm; Mạnh dạn, tự tin trước tập thể; Phát triển khả năng sáng tạo; Rèn
ngôn ngữ nói rõ ràng, trả lời đúng các câu hỏi của cô đủ câu.
3. Thái độ:
- Trẻ hứng thú đọc thơ, chủ động tích cực
tham gia vào các hoạt động cùng cô.
II. CHUẨN BỊ
1. Đồ dùng của cô:
- Ghế
-
Sa bàn: Rối dẹt nhân vật Mèo con.
-
Máy tính nhạc bài hát "Chú Mèo con”; Tiếng kêu của con Mèo.
2. Đồ dùng của trẻ:
- Ghế ngồi cho trẻ.
- Mũ Mèo vàng, Mèo trắng.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
*Ổn định tổ chức:
-
Cô giới thiệu món quà bất ngờ tặng cho cho trẻ.
-
Cô cho nghe tiếng kêu đoán tên con vật (tiếng mèo kêu)
+
Hỏi trẻ: Nghe tiếng mèo kêu gợi cho con nhớ đến bài thơ gì?
-
Cô giới thiệu bài thơ "Mèo con” - ST. Phùng Phương Quý
Hoạt động 1: Tìm hiểu bài thơ
- Cho trẻ đọc lại bài thơ 1 lần.
- Cô đọc bài thơ cho trẻ nghe 1 lần
kết hợp với sa bàn
* Đàm thoại nội dung bài thơ
+ Đàm thoại:
- Cô vừa đọc bài thơ gì? do ai sáng tác?
- Mèo con trong bài
thơ đã làm gì với cái đuôi của mình?
- Mèo con đuổi bắt đuôi như
thế nào? có bắt được không?
- Cuối cùng Mèo
đã làm gì?
-
Nhà các con có nuôi mèo? Nuôi mèo để làm gì?
=> Giáo dục trẻ biết yêu thương, chăm sóc
mèo.
Hoạt động 2: Dạy trẻ đọc diễn cảm bài thơ
"Mèo con"
- Cô đọc mẫu lần
2 kết hợp với cử chỉ điệu bộ.
+ Hỏi trẻ: Con có cảm nhận gì về
nhịp điệu của bài thơ?
- Cho trẻ lựa chọn mũ nhân vật Mèo con trong bài thơ và đọc diễn cảm bài
thơ 1 -2 lần - Cô quan sát, rèn kỹ năng đọc diễn cảm cho trẻ.
- Mời tổ Mèo vàng - Mèo Trắng đọc - Cô rèn kỹ năng đọc diễn cảm cho trẻ.
- Cô giới thiệu cách đọc bài thơ kết hợp
tiết tấu vè và đọc cho trẻ nghe.
+ Hỏi trẻ: Khi nghe cô đọc bài thơ cùng với tiết tấu vè
chúng mình cảm thấy thế nào?
- Cô cho trẻ đọc theo nhạc 1 lần.
-
Cho trẻ suy nghĩ lựa chọn lựa chọn động tác và cách đọc phù hợp.
- Bạn nào đã nghĩ ra cách đọc rồi nào? -
Cô mời 1 trẻ xung phong.
- Cô mời từng tốp trẻ lên đọc thơ kết
hợp tiết tấu nhạc vè.
Hoạt động 3: Củng cố
- Cô giới thiệu bài hát “Chú Mèo con ” và hát cho trẻ nghe lần 1.
- Lần 2 mời trẻ đứng dậy hưởng ứng hát cùng cô.
* Kết thúc tiết học
- Cô
nhận xét, tuyên dương trẻ. Hướng trẻ tới giờ học sau.