GIÁO ÁN HOẠT ĐỘNG HỌC THEO HƯỚNG TRẢI NGHIỆM
Lĩnh vực phát triển: Nhận thức
Đề tài: Những quả bóng nảy
Độ tuổi: 3-4 tuổi
Địa điểm tổ chức: Trong lớp
Giáo viên: Lê Thị Quý
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU.
1. Kiến thức:
- Trẻ biết tên, đặc điểm, chất liệu một số loại bóng (quả bóng làm bằng nhựa, cao su, đất nặn, cát )
- Trẻ biết chơi trải nghiệm với những quả bóng, biết quả bóng được làm bằng nhựa, cao su nảy cao vì nhẹ và cứng, còn quả bóng làm bằng đất nặn, cát không nảy vì nặng và mềm.
2. Kỹ năng:
- Trẻ có kĩ năng quan sát, so sánh, phân biệt, tư duy, ghi nhớ có chủ đích.
- Rèn kỹ năng lăn bóng, đập bóng, chuyền bóng.
- Phát triển ngôn ngữ cho trẻ: Phát âm to, rõ ràng.
3. Thái độ:
- Trẻ tích cực và hứng thú tham gia vào các hoạt động.
- Biết lấy, cất đồ dùng đúng nơi quy định.
II. CHUẨN BỊ
1. Đồ dùng của cô:
- Hộp quà: đựng quả bóng bằng các vật liệu khác nhau (nhựa, cao su, cát, đất nặn)
- Nhạc bài hát: Quả bóng tròn
2. Đồ dùng của trẻ
- Mỗi trẻ 1 quả bóng; 2 quả bóng được nối với 2 đầu sợi dây.
- Trang phục phù hợp gọn gàng.
III. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG
* Ổn định tổ chức:
- Cô giới thiệu hộp quà.
- Cho trẻ sờ và đoán tên quà.
1. Trải nghiệm thực tế.
- Cô tặng cho mỗi trẻ 1 quả bóng.
- Hỏi trẻ quả bóng của con được làm bằng gì?
- Cho trẻ chơi với những quả bóng.
- Hỏi trẻ có nhận xét gì khi chơi với những quả bóng?
- Cho từng nhóm làm lại để các bạn khác quan sát.
- Cô tặng cho mỗi trẻ 2 quả bóng được nối với 2 đầu sợi dây.
- Cho trẻ chơi thả bóng.
2. Hoạt động chia sẻ.
- Cô dành thời gian cho trẻ thảo luận, trải nghiệm.
- Hỏi trẻ có nhận xét gì về 2 quả bóng vừa thả?
- Vì sao quả bóng bằng đất, bằng cát không nảy?
- Vì sao quả bóng bằng nhựa, cao su nảy cao lên?
- Cô cho trẻ trả lời theo ý hiểu của trẻ.
3. Đúc kết kinh nghiệm.
+ Giáo viên hướng dẫn trẻ rút ra kinh nghiệm:
- Những quả bóng được làm bằng nhựa, cao su nảy cao vì nhẹ và cứng, còn quả bóng làm bằng đất nặn, cát không nẩy vì nặng và mềm.
4. Vận dụng kinh nghiệm.
- Trẻ chơi trò chơi: Bóng nảy.
- Cô giới thiệu trò chơi, hướng dẫn cách chơi và tổ chức cho trẻ chơi.
- Nhận xét, động viên, tuyên dương trẻ.