GIÁO ÁN
Lĩnh vực phát triển: Thẩm mĩ.
Đề tài: Dạy trẻ chấm màu nước bằng ngón tay in thành hình bức tranh hoa.
Chủ đề: Những bông hoa đẹp.
Độ tuổi: 3-4 tuổi
Người thực hiện: Nguyễn Thị Thảo
Đơn vị: Trường mầm non Vĩnh Long.
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU.
1. Kiến thức.
- Trẻ biết dùng ngón tay chấm màu in thành bức tranh hoa bông hoa.
- Trẻ biết phân biệt một số màu cơ bản (xanh, đỏ, vàng).
- Biết phối các màu sắc để tạo thành bức tranh hoa.
- Trẻ biết đặt tên cho sản phẩm.
2. Kỹ năng.
- Rèn sự khéo léo của đôi bàn tay và các ngón tay.
- Kỹ năng sử dụng ngón tay chấm màu để in hình bông hoa.
- Trẻ biết lấy, cất đồ dùng.
3. Thái độ.
- Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động, trẻ có khả năng tập trung chú ý.
- Trẻ biết yêu quý,thích sản phẩm của mình, của bạn.
II. CHUẨN BỊ
1. Đồ dùng của cô.
- Các tranh mẫu:
Tranh 1: Cây hoa màu đỏ
Tranh 2: Cây hoa màu vàng
Tranh 3: Cây hoa màu đỏ, màu vàng.
- Tranh để cô làm mẫu.
- Máy tính có nhạc bài hát “Lá hoa mùa xuân”
1. Đồ dùng của trẻ.
- Giấy A4 đủ cho trẻ.
- Màu nước.
- Khay, đĩa, khăn lau, bàn ghế đủ cho trẻ.
- Môi trường: Trong lớp học.
III. TIẾN HÀNH.
* Ổn định tổ chức.
- Cô cùng trẻ chơi trò chơi “Làm theo yêu cầu của cô”
- Trò chuyện với trẻ về trò chơi.
*Nội dung.
Hoạt động 1: Quan sát tranh mẫu, đàm thoại.
- Dành thời gian cho trẻ quan sát (cho trẻ xem cả 3 tranh).
+ Cho trẻ nêu nhận xét.
- Con có nhận xét gì về những bức tranh?
- Những bông hoa như thế nào? (nhiều trẻ trả lời)
- Ai phát hiện ra điều gì đặc biệt ở những bông hoa?
- Chúng mình đặt tên cho bức tranh này là gì?
Hoạt động 2: Hướng dẫn trẻ thực hiện.
- Cô làm mẫu:
+ Lần 1: Cô làm mẫu, phân tích cách làm cho trẻ quan sát: Dùng đầu ngón tay trỏ của bàn tay phải chấm vào lọ màu vàng, sau đó chấm lên bức tranh sát cạnh nhau thành bông hoa. Nếu muốn chấm bông hoa màu đỏ thì cô lau tay vào khăn và sau đó lại dùng tay trỏ chấm vào lọ màu đỏ rồi chấm lên bức tranh.
+ Lần 2: Cô vừa làm vừa hỏi trẻ cách làm
- Cô đang làm gì đây? Cô chấm màu gì?
- Nhắc trẻ chú ý chấm màu khéo léo và không bôi màu lên quần áo.
Cho trẻ làm động tác mô phỏng cùng cô.
*Trẻ thực hiện.
- Cho trẻ suy nghĩ lựa chọn ý tưởng.
- Cho trẻ về bàn thực hiện.
- Cô bao quát, động viên, khích lệ trẻ thực hiện.
- Hướng dẫn, gợi ý trẻ nếu cần.
+ Hỏi trẻ: Con đang làm gì? Bông hoa con chấm có màu gì?
Hoạt động 3: Nhận xét sản phẩm. .
- Trẻ giới thiệu tên sản phẩm của mình và nhận xét sản phẩm của bạn.
- Cô nhận xét và khen trẻ.
*Kết thúc tiết học: