GIÁO ÁN.
Lĩnh vực phát triển: Thẩm mỹ.
Đề tài: Làm bức tranh hoa từ nguyên liệu phế thải.
Chủ đề: Thế giới thực vật.
Độ tuổi: 4 - 5 tuổi.
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hòa.
Đơn vị: Trường mầm non Vĩnh Long.
I. MỤCĐÍCH YÊU CẦU.
1. Kiến thức.
- Trẻ biết sử dụng các kỹ năng đã học để vẽ, dán, ghép hình trang trí bông hoa từ các nguyên liệu khác nhau thành bức tranh bông hoa
- Biết phối hợp màu sắc hài hòa.
- Trẻ biết sắp xếp bố cục bức tranh, đặt tên cho bức tranh
2. Kỹ năng.
- Rèn kỹ năng quan sát, chú ý, ghi nhớ, trí tưởng tượng, sáng tạo của trẻ, phát triển sự khéo léo đôi tay. Rèn phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
- Rèn kỹ năng chắp ghép, phết hồ dán, kỹ năng gắn, vẽ và tô màu.
- Rèn kỹ năng lấy và cất đồ dùng đúng nơi quy định.
3. Thái độ.
- Trẻ hứng thú tích cực tham gia hoạt động.
- Trẻ biết yêu thích gữi gìn sản phẩm của mình và của bạn.
II. CHUẨN BỊ
1. Chuẩn bị của cô.
- Tranh gợi ý 3 bức tranh
+ Tranh 1: Hoa cẩm tú cầu (từ đất nặn và tăm bông)
+ Tranh 2: Hoa hồng (từ nắp chai)
+ Tranh 3: Hoa hướng dương (từ cúc áo)
- Nhạc bài hát: Màu hoa; Bé và hoa.
- Máy tính có video một số tranh mở rộng
2. Đồ dùng của trẻ.
- Giấy A4, tranh nền, khăn lau
- Hộp đựng đồ dùng, sáp màu, keo, nắp chai, bút lông, cúc áo, đất nặn, bông tăm có màu, lá rời ....
- Bàn ghế đủ cho trẻ
III. TIẾN HÀNH
* Ổn định tổ chức.
- Cô và trẻ vận động bài hát: "Màu hoa"
- Cô giới thiệu chương trình "Bé khéo tay hay làm" gồm 3 phần:
+ Phần 1. Triển lãm tranh
+ Phần 2: Thể hiện tài năng.
+ Phần 3: Thi bình chọn.
* Nội dung.
Hoạt động 1. Triển lãm tranh (quan sát tranh mẫu)
- Cô giới thiệu cho trẻ quan sát 3 bức tranh
- Cô dành thời gian 1 – 2 phút cho trẻ quan sát, gợi ý cho trẻ tập trung về bố cục bức tranh, nội dung, màu sắc, nguyên liệu làm ra bức tranh.
- Cô gợi ý cho trẻ đặt tên cho bức tranh
+ Đàm thoại:
- Con có nhận xét gì bức tranh của cô?
- Màu sắc của những bông hoa này như thế nào?
- Ai phát hiện ra điều đặc biệt gì trong các bức tranh của cô? (Những bông hoa được làm từ nguyên liệu gì)
- Chúng ta đặt tên cho bức tranh là gì?
=> Cô khái quát lại kỹ năng tạo ra bức tranh.
- Cho trẻ xem tranh mở rộng trên màn hình tivi.
- Cho trẻ suy nghĩ lựa chọn ý tưởng của mình.
Hoạt động 2: Thể hiện tài năng.
- Trẻ thực hiện. Trẻ về bàn lựa chọn đồ dùng để thực hiện
- Cô quan sát, động viên và giúp đỡ trẻ.
+ Hỏi trẻ :
- Con đang làm gì?
- Con làm bông hoa từ nguyên vật liệu gì?
- Con đặt tên cho bức tranh là gì?
Hoạt động 3: Thi bình chọn (Nhận xét sản phẩm) .
- Cho trẻ đứng thành vòng tròn quan sát bài của mình và của bạn.
- Cô dành thời gian cho trẻ quan sát
- Cô cho trẻ giới thiệu bài của mình và nhận xét bài của bạn.
- Cô nhận xét chung cả lớp
- Kết thúc hoạt đông cô động viên khen trẻ hướng lái trẻ buổi học hôm sau.
- Hướng dẫn trẻ mang bài ra ngoài hiên treo
Kết thúc tiết học